วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2561

นอนไม่หลับวิธีแก้ไขนอนหลับยาก





การนอนหลับพักผ่อนเป็นแหล่งรวบรวมพลังของร่างกายมนุษย์  เพื่อให้ต่นมาสดใส   สามรถทำงานต่อสู้ได้ในวันถัดไป นอนไม่หลับ ปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกวัย สาเหตุจะแตกต่างกันไป   ถ้านอนไม่หลับจะส่งผลต่อสุขภาพ
ให้เราสังเกตุปัญหาการนอน   ว่า  ตื่นไวกว่าที่คิด หรือ  นอนไม่หลับอย่างต่อเนื่อง ยาวนานเข้าจนรบกวนชีวิตประจำวัน  เรามีข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต แนะนำเคล็ดลับช่วยในการนอนหลับ มาบอก หากนอนไม่พอ  จะทำให้ประสิทธิภาพการ ทำงานลดลง ความจำ สมาธิต่าง/ลดลง  และปัญหาสุขภาพ ระบบ ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลงด้วย รวมไปถึงปัญหาสุขภาพจิต เข่นภาวะเครียด โรควิตกกังวล และโรคซึมเศร้า
เคล็ดลับช่วยในการนอนหลับ  ได้ดี  คือ เข้านอนและตื่นนอนให้ตรงเวลา เป็นประจำทุกวัน  ถ้านอนกลางวัน ควรนอนไม่เกิน 45 นาที หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกฮอล์ที่มากเกินไปเป็นระยะเวลา 4 ชั่วโมงก่อนนนอน และงดสูบบุหรี่หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟ คาเฟอีน6ชั่วโมง ก่อนนอน หลีกเลี่ยงการทานอาหารมื้อหนัก เผ็ด อาหารหวาน เป็นระยะเวลา 4 ชั่วโมงก่อนนนอน  ออกกำลังกายสม่ำเสมอ  หลีกเลี่ยงการอออกกำลังกายก่อนนนอน  เคล็ดลับสุดท้าย ใช้ห้องนอนเพื่อนอนเท่านั้น   อย่าใช้เตียงนอนเป็นห้องทำงาน


ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับ  พบบ่อย คือความวิตกกังวล หรือความเครียด  หากมี ปัญหานานกว่า 3เดือน   อาจส่งผลต่อภาวะจิตใจ   ไม่ควรวงใจ ควรปรึกษาแพทย์  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สูตรข้าวคลุกกะปิ

แบ่งปันสูตรให้นะคะ.. กินไม่เคยเบื่อเมนูนี้  :) >> เตรียมวัตถุดิบ.. ข้าวสวย/กะปิหอมๆ/กระเทียมสับ/กุ้งแห้งทอด เนื้อหมูติดมัน/ร...